tanhoa1

GIỚI THIỆU SÁCH "TÔI TỰ HỌC"

 Có bao giờ bạn thấy chênh vênh trên con đường học vấn của mình? Có bao giờ chúng ta cảm thấy bản thân rất cố gắng nhưng kết quả lại chẳng ra làm sao? Ta đã bao giờ đặt câu hỏi rằng học để làm gì? Học là sự nghiệp muôn đời, mỗi người sẽ có một mục đích học tập riêng. Nhưng để học tập đúng cách thì không phải ai cũng biết hoặc nắm rõ. Xin được giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn cuốn sách mang tên “Tôi tự học” của tác giả Nguyễn Duy Cần.

Đến với “Tôi tự học” tác giả chỉ ra cho chúng ta mục đích đích thực của việc học và phương pháp học tập hiệu quả từ kinh nghiệm của các bậc hiền nhân thời xưa. Mở đầu cuốn sách trước khi bàn về vấn đề tự học, bạn sẽ thấy cuốn hút bởi lời tựa bằng câu chuyện kể về một nhà vua lười đọc sách nhưng vẫn muốn nắm hết được tinh hoa nhân loại được tác giả Anatole France kể lại. Từ đó, cụ Nguyễn Duy Cần đưa ra định nghĩa về sự học. “Có người học vì cha mẹ, vì nhu cầu của xã hội, có người học vì khát khao kiến thức. Suy cho cùng học chính là để mưu cầu hạnh phúc, để làm mới mình, đào sâu tâm trí để khiến cho tâm trí càng cao càng rộng”.
Cuốn sách “Tôi tự học” được tác giả cắt nhỏ, mổ xẻ và đi sâu vào từng phần của việc học. Từ việc học về bề rộng và bề sâu để có thể đứng trên phương diện khách quan đánh giá mọi sự vật sự việc, hoặc đi sâu vào một chuyên môn nào đó. Tự học luôn cần phải có sự cố gắng và có phương pháp, vì đó là một quá trình dài. Ví như việc đọc sách mà không mang lại cho ta tinh thần thì việc đọc là vô nghĩa, việc đọc sách mà khiến bạn có thể vận dụng mọi năng lực và nhận thức cùng với tác giả, đó là những cuốn sách đem đến tinh thần cho bạn. “Cái học cần thiết cho con người là cái học về bản thân” Cuối cùng là cần biết mình, điều này rất quan trọng vì khi hiểu mình ta sẽ biết chọn những cái hợp với mình, hợp với thời đại.
Đặc biệt, cụ Nguyễn Duy Cần còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sách- là một phần không thể thiếu trên con đường học tập. Bởi nó là phương tiện cần thiết và hiệu quả để rút ngắn con đường đến với tri thức của nhân loại. Tác giả đề cập đến những phương pháp để chọn lọc sách hiệu quả, lựa chọn không gian và đặc biệt là chú trọng đến việc đọc mục lục và lời tựa của cuốn sách.
Tóm lại, giống như tựa đề của cuốn sách “ Tôi tự học” đề cập đến vấn đề tự học của mỗi người. Em tin rằng, dù có kính trọng hay ngưỡng mộ những bậc thầy đến đâu, thì chúng ta cũng phải dần dần thoát ra khỏi nếp nghĩ mãi nương tựa, sống gửi vào thầy, vào tư tưởng của thầy cô. Bậc thầy chân chính cũng không muốn học trò của mình chỉ là kẻ nói dựa, học theo lý lẽ của thầy để trình bày trôi chảy lý thuyết mà thiếu đi thực học, thực hành.Tác giả Nguyễn Duy Cần viết lên “Tôi tự học” cũng là để khích lệ chúng ta cố gắng tự thân giáo dục. Để chúng ta biết rằng dù ban đầu có may mắn “đứng trên vai những người khổng lồ” thì cũng đừng quên nếu chỉ biết đứng ỳ trên vai họ thì thành ra lại là bất hạnh.
Em rất thích một câu nói trong cuốn sách rằng: “ Người học thức là người thà biết ít mà thật biết còn những gì mình không biết thì cũng biết rõ là mình không biết”. Sự học là vô tận. Sẽ có đôi lúc ta cảm thấy mất phương hướng vì chẳng biết học để làm gì. Cũng sẽ có lúc ta thất bại trong chính con đường học tập của mình. Nhưng em tin thông qua cuốn sách “ Tôi tự học”, mỗi người chúng ta sẽ có thể tìm thấy giá trị thông qua việc tự học cũng như có cho mình một phương pháp học tập phù hợp với bản thân nhất! Mặc dù cuốn sách có thể hơi khó đọc bởi lối hành văn sử dụng câu chữ của người xưa và một số phương pháp khá khắt khe nhưng em tin rằng cuốn sách này rất phù hợp với lứa tuổi học sinh chúng ta. Hi vọng thông qua bài giới thiệu này các bạn sẽ tìm đọc và tự cảm nhận những giá trị mà cuốn sách “ Tôi tự học” mang lại.


Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Ghi rõ nguồn "Website trường Trung hoc cơ sở Cái Tàu Hạ" khi phát hành lại thông tin từ website này: Thiết kế website, Thiết kế web hạ giá
Mọi chi tiết xin liên hệ Cổng Thông tin Điện tử Trung hoc cơ sở Cái Tàu Hạ, Thị trấn Cái Tàu Hạ ,huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.
Điện thoại: (0277) 3610431 | Fax: 0277 3610431 - ĐTDĐ: 0969.638.xxx | Email:thcs.caitauha.87877@gmail.com
Quản trị web: Nguyễn Thị Nga - Thiết kế: webhagia.com